Mũ bảo hộ là một hình thức trang bị bảo hộ để bảo vệ đầu khỏi chấn thương. Cụ thể hơn, một chiếc mũ bảo vệ hộp sọ trong việc bảo vệ bộ não con người. Đôi khi được dùng mũ bảo hộ biểu tượng hoặc tượng trưng (tỉ dụ: mũ bảo hộ của cảnh sát Anh) mà không có chức năng bảo vệ. Việc dùng mũ bảo hộ lâu đời nhất được các lính Assyrian dùng vào năm 900 trước Công nguyên, người đã đội mũ bảo hộ bằng da hoặc mũ bằng đồng để bảo vệ đầu khỏi những cụng cùn, đòn gươm và mũi tên đánh nhau. Những người lính vẫn đội mũ bảo hộ, hiện thời thường làm từ nguyên liệu nhựa nhẹ.
Trong đời sống dân sự, mũ bảo hộ được dùng cho hoạt động giải trí và thể thao (tỉ dụ: đua ngựa, bóng đá Mỹ, hockey trên cạn, cricket, bóng chày, camogie, hurling và leo núi); các hoạt động công việc hiểm (ví dụ như xây dựng, khai khẩn mỏ, cảnh sát chống bạo động); và vận tải (tỉ dụ mũ bảo hộ xe máy và mũ bảo hộ xe đạp). Kể từ những năm 1990, hồ hết mũ bảo hộ được làm từ nhựa hoặc nhựa, có thể được gia cường với các sợi như aramid.
Mũ bảo hộ từ là nhỏ bé từ vựng trí lãnh đạo, một từ trung thế kỉ cho mũ bảo vệ đầu. Mũ bảo hộ lớn thời trung cổ che tuốt luốt đầu và thường đi kèm với camail bảo vệ cổ họng và cổ. ban sơ một mũ bảo hộ là một helm mà chỉ phủ một phần đầu.
Mũ bảo hộ mòn khi leo núi
tất thảy mũ bảo hộ nắm bảo vệ đầu của người dùng bằng cách hấp thu năng lượng cơ học và bảo vệ chống lại sự xâm nhập. Cấu trúc và khả năng bảo vệ của chúng được đổi thay trong các tác động năng lượng cao. Bên cạnh khả năng tiếp thu năng lượng, khối lượng và trọng lượng của chúng cũng là những vấn đề quan trọng vì khối lượng và trọng lượng tăng lên làm tăng nguy cơ thương tích cho đầu và cổ của người dùng. Mũ bảo hộ phẫu thuật hợp với cấu trúc đầu trong được các nhà tâm thần học phát minh vào cuối thế kỷ 20.
Mũ bảo hộ được dùng cho các mục đích khác nhau có thiết kế khác nhau. ví dụ, một chiếc mũ bảo hộ xe đạp phải bảo vệ chống lại các lực va chạm thẳng từ đầu của người mặc trổi trên đường. Mũ bảo hộ được thiết kế để leo núi phải bảo vệ chống lại va chạm nặng, và chống lại các vật như đá nhỏ và thiết bị leo núi rơi từ trên cao. Những mối quan hoài thực tế cũng cho thấy thiết kế mũ bảo hộ: một chiếc mũ bảo hộ cần phải có hình dáng khí động học và thông gió tốt, trong khi mũ leo núi phải nhỏ và nhẹ để không ngăn cản leo trèo.
Một số mũ bảo hộ có các nhân tố bảo vệ khác gắn liền với chúng, như gương mặt hoặc kính bảo vệ khuôn mặt, hoặc lồng tai, nút tai và các loại mũ bảo vệ khác, và hệ thống liên lạc. Mũ bảo hộ thể thao có thể có một bảo vệ mặt kim loại tích hợp (lồng mặt).
Mũ bảo hộ bóng chày có bảo vệ mở rộng trên tai, giúp bảo vệ hàm khỏi chấn thương.
Mũ bảo hộ xe máy thường có màn hình trở mặt đất để che mưa và gió, và chúng cũng có thể có chiếu khán bảo vệ mắt khỏi ánh sáng chói.
Mũ cứng cho công nhân xây dựng chính yếu được dùng để bảo vệ người sử dụng khỏi những đồ vật rơi như công cụ.
Mũ bảo hộ cho cảnh sát chống đảo chính thường có mái che rõ ràng và đệm dày để bảo vệ phần sau cổ.
Mũ bảo hộ đương đại của đội mũ bảo hộ bảo vệ mặt và mặt sau chống lại các cụng, hỏa hoạn và điện, và có thể bao gồm mặt nạ, hệ thống truyền thông và các phụ kiện khác.
Mũ hàn bảo vệ mắt, mặt và cổ từ ánh sáng chói lóa, ánh sáng cực tím, tia lửa và nhiệt. Họ có một cửa sổ nhỏ, được gọi là ống kính ống kính, qua đó thợ hàn nhìn vào mối hàn; để hàn hồ quang cửa sổ này phải tối hơn nhiều so với kính thổi và kính râm.
Những người có điều kiện y tế phải đội mũ bảo hộ để bảo vệ não, do khoảng cách trong bộ ngực, ví dụ: do chứng khó chịu ở vỏ não hoặc ở cặp sinh đôi craniopagus.
Mũ bảo hộ võ thuật hỗn tạp có miếng đệm tai để ngăn ngừa các chấn thương nghiêm trọng cho vận cổ vũ, những người thường không chịu lực lượng như vậy để tai.
Một số mũ bảo hộ dành cho thể thao dưới nước, chả hạn như khúc côn cầu dưới nước hoặc bóng nước, có gắn các ống tai được thiết kế để giúp ngăn ngừa màng tai bàng do sức ép nước quá cao do tiếp xúc hoặc bộ gõ từ các thiết bị khác tham dự thể thao.
Mũ bảo hộ tai nạn cho đua xe F1, thiết kế và xây dựng của họ đã phát triển rất nhiều. Tuy nhiên, chấn thương ở đầu và cổ vẫn là nguy cơ thương tật lớn nhất đối với lái xe.
Amelia Earhart đội mũ bảo hộ ngay trước khi vượt qua Đại Tây Dương của mình năm 1928
Về mặt lịch sử, mũ bảo hộ được làm từ nhiều loại vật liệu, bao gồm các kim loại khác nhau, nhựa, da, và thậm chí một số vật liệu dạng sợi như Kevlar. Mũ bảo hộ cổ đại và trung cổ thường được làm bằng kim khí, thường là bằng đồng, sắt hoặc thép, mặc dầu một số mũ bảo hộ của heo rừng đã được Mycenea cổ biết đến.
Xem thêm tại: http://mubaoho.org hoặc http://sieuthibaoho.com.vn/bao-ho-lao-dong/non-bao-ho-lao-dong.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét